Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chướng bụng đầy hơi

Giai đoạn mang bầu là một giai đoạn nhạy cảm, do thể chất có rất nhiều biến đổi gây ra nhiều chứng bệnh như nhức mỏi, căng cơ nhất là chứng đầy bụng đầy hơi. Bà bầu bị đầy bụng đầy hơi cũng ít có nguy hiểm tuy nhiên tình trạng kéo dài sẽ gây nhiều mệt mỏi, phiền phức trong cuộc sống đời thường. Vậy làm ra sao để khắc phục tình trạng này ? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chướng bụng đầy hơi

Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng chướng bụng đầy hơi

Khi mang thai, cơ thể sản xuất ra một loại hormone làm tiêu hóa chậm. Chính sự tiêu hóa chậm làm thức ăn tồn đọng trong bụng không được chuyển hóa nhanh. Cộng thêm việc thai nhi chiếm nhiều diện tích khiến ổ bụng còn ít không gian nên việc chướng bụng đầy hơi kéo dài khi mang thai là không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, đầy hơi cũng do cách ăn uống không hợp lý của mẹ bầu hay những căng thẳng do công việc và trong cuộc sống cũng là nguyên do chính.

Thứ nhất: Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống rất quan trọng trong việc giữ sức khỏe của thai phụ. Kể cả khi thai phụ nghén ăn hay không muốn ăn thì cũng phải đủ chất dinh dưỡng dung nạp vào cơ thể để thai nhi phát triển toàn diện. Dưới đây là một số thưc phẩm lành mạnh tránh chướng bụng đầy hơi mà vẫn tốt cho cơ thể:

  • Trái cây: mẹ bầu nên ăn đầy đủ các loại trái cây: chuối, táo, lê, nho cung cấp chất xơ cho cơ thể. Cam, quýt cung cấp vitamin C cho cơ thể.
  • Nghệ tươi: nên ăn nghệ ở dạng tươi hoặc dạng bột giúp ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, hay ợ chua
  • Ớt : ớt tạo cho người ăn cảm giác ngon miệng mà không bị ngấy. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn lúc đói vì như vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày.
  • Củ cải :có vị ngọt, rất tốt cho cơ thể, một số chất trong củ cải có tác dujgn tác dụng rất tốt trong việc tiêu hóa. Mẹ bầu cũng có thể luộc củ cải, lấy nước uống .
  • Hạt tiêu: nên thêm loại gia vị này vào món ăn vì nó giúp kích thích tiêu hóa ở dạ dày.

Thứ hai: chườm đá.

  • Bà bầu nên chườm đá để dạ dày được thư giãn sau ăn nửa tiếng khi bị đầy hơi chướng bụng..

Thứ ba: Nước chanh nóng.

  • Nước chanh nóng có tác dụng tăng dịch vị axit cho dạ dày, thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn .

Thứ bốn: Thường xuyên đi bộ

  • Mọi người thường nói khi mang thai tránh vận động, điều này không hoàn toàn đúng, vận động nhẹ như đi bộ thì nên làm thường xuyên.
  • Đi bộ giúp giảm căng thẳng, là một cách thư giãn, đi bộ cũng giúp tiêu cơm, tiêu hóa tốt hơn. Mẹ bầu nên đi bộ sau khi ăn 1 tiếng, ăn xong tuyệt đối không nằm luôn gây khó tiêu, ợ chua, chướng bụng đầy hơi..

Thứ năm: ăn từ tốn, chậm rãi.

  • Cách này giúp thức ăn đi từ từ vào dạ dày, hệ tiêu hóa được làm việc nhẹ nhàng, không áp lực.

Thứ sáu: Bữa ăn chia nhỏ.

Đây là cách ăn uống khá quan trọng trong việc giảm thiểu chướng bụng đầy hơi. Chia nhỏ bữa ăn khiến dạ dày làm việc hiệu quả hơn.

Add a Comment