Nguyên nhân và triệu chứng về bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống cổ hay thoái hóa đốt sống cổ là quá trình bệnh lý ở các cột sống cổ, lúc khởi đầu chỉ là hư khớp ở các diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, dần dà về sau xuất hiện hiện tượng thoái hóa các đốt sống, gây đau vùng cổ, nhất là khi hoạt động vùng cổ.

benh-voi-hoa-cot-song-lung

Căn do và triệu chứng của bệnh vôi hóa đốt sống cổ:

Căn nguyên:

Làm việc máy tính nhiều, thiếu vận động là một trong những nguyên cớ tạo lên vôi hóa vùng cột sống cổ, thoái hóa xương đốt sống. Đây cũng là bệnh thường gặp nhất đối với dân văn phòng.

Căn do được gây ra bởi:

- Vị trí đặt tay trên bàn làm việc hay đối với máy tính quá cao hoặc quá thấp. Quá mệt mỏi. Vùng cổ và vùng gáy không được liên tục hoạt động, hoặc chỉ giữ nguyên một tư thế.

- Làm việc kéo dài, ít hoạt động thể chất.

- Trong khi ngủ chỉ nằm 1 – 2 phong độ, không có nếp chuyển mình.

[Vôi hóa cột sống cổ]

Biểu hiện:

- Các động tác cổ bị vướng và đau; có thể thỉnh thoảng bị vẹo cổ.

- Cơn đau kéo dài từ gáy lan tỏa ra tai, cổ, ảnh hưởng tới phong thái đầu cổ, đau lan lên đầu, có thể đau đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay ở cả hai bên.

- Khám chỉ thấy các cử động ở cổ bị giới hạn (nặng); có thể cảm giác cứng gáy, có điểm đau khi ấn vào các gai cột sống và các mỏm ngang của cột sống cổ, chụp X-quang vùng cột sống cổ thấy mất đường cong sinh lý, hẹp đĩa liên đốt, biến dạng ở thân đốt, có các gai xương.

- Với chứng thoái hóa vùng cột sống cổ ở cao (đoạn C1- C2 – C4), bệnh nhân còn có triệu chứng nấc, ngáp, chóng mặt.

Để phòng tránh hiện tượng “gãy”, trật khớp mỏm nha gây liệt tứ chi hoặc cái chết, bệnh nhân tuyệt đối không được “vặn”, “ấn cổ”, không nên nằm gối đầu quá cao.

Thoái hóa cột sống cổ gây tổn thương vào lỗ tiếp hợp, có thể gây rối loạn tuần hoàn não. Người bệnh cần được thăm khám lâm sàng thần kinh phối hợp với dò xét siêu thanh để xử trí thoái hóa cột sống cổ kịp thời.

Cách thức luyện tập giúp phòng và hạn chế vôi hóa vùng cột sống cổ:

Bài 1: cử động đầu và phát động cổ. Đầu tiên ngẩng đầu, cúi đầu rồi quay về vị trí cũ. Tiếp theo nhìn sang trái, sang phải, nhìn nghiêng xuống dưới, lên trên. Mỗi động tác này chia làm 4 lần hô 1-2-3-4 và làm không ngừng trong 4 lần. Tất cả động tác khởi động mất 5 phút. Khi khởi động xong bắt đầu tập.

Bài 2: tụ tập cho cổ có tác dụng. Đầu tiên xoay đốt sống cổ, sau đó luồn tay lên nắm lấy cổ, đưa đầu cong lên hết cỡ. Sau đó là động tác chèo thuyền để vận động hết thảy xương sống.

Bài 3: các động tác tập mạnh hơn: Động tác này thanh niên làm thì tốt hơn. Người lớn tuổi cao và người già không làm  được vì ở tuổi này không còn bền bỉ nữa.

Bài 4: tập theo động tác múa trong kinh kịch. Khi tập phong độ này, cả người nằm dưới đất, vặn cho xương sống thành hình chữ  S vì phải để cho xương sống cổ và lưng hoàn toàn giãn ra, đặc biệt ở phần lưng và cổ. Khi tập đầu hướng xuống, mặt quay lên rất tốt cho vùng cột sống cổ. Bài tập này là phương pháp bảo vệ cốt yếu phần cột sống cổ.

Với những động tác tập luyện cổ như trên, nếu đều đặn tập luyện chắc chắn các bạn sẽ đẩy lùi được bệnh lý vôi hóa cột sống cổ.

Add a Comment