Mẹo “xóa sổ” bệnh đau lưng

Đau nhức ở lưng là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường xuất hiện ở tuổi đứng tuổi. Là bệnh thường gặp thứ hai, sau đau đầu. Dưới đây là những cách không phức tạp để bạn không còn bị khó chịu, mệt mỏi khi đau lưng.

thoai hoa cot song lung

Có khoảng 80% trường hợp bị đau nhức ở lưng lần đầu không rõ lý do, chỉ có 6 – 8% trường hợp do bị lệch đĩa đệm cột sống. Có trên 50% bệnh nhân đau lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng hàm lượng tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% bệnh nhân bị đau vùng thắt lưng cấp chuyển thành mãn tính.

Bệnh đau ê ẩm vùng lưng thường xuất hiện ở những cá nhân hay phải ngồi hoặc đứng khom lưng lâu, ít cử động thể lực, như nhân viên văn phòng, lái xe, thợ may…; Những thanh thiếu niên miệt mài chơi games hay bị đau lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong phong độ phản khoa học.

Nhiều người đau ê ẩm vùng lưng do cụng, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ các cử động không đúng… Khiến các dây chằng và mô mềm vùng thắt lưng bị giãn và cơn đau xuất hiện.

Sử dụng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau hình như là một cách chính xác giúp bạn bớt bệnh nhưng nhiều người có thiên hướng bỏ qua phương pháp này vì cho rằng thuốc sẽ che mất cơn đau và làm bệnh xấu thêm.

Thực thụ, bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào nặng nề hơn hơn khi dùng thuốc. Nó không phức tạp chỉ xoa dịu cơn đau, giúp bạn dễ dàng tìm cách đối phó thôi.

Xoa bóp

Sử dụng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt khoan khoái hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong massage, nhưng phải nắm được kỹ thuật và bảo đảm an toàn cho bệnh nhân.

Dễ chịu xoa và cọ xát các khu vực khó chịu sẽ kích thích sự lưu thông của hệ thống bạch máu, từ đó giảm viêm nhiễm.

Nằm ngơi nghỉ

Phong thái nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch máu và cơ. Bảo đảm nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Sử dụng một gối lót dưới vùng cột sống cổ, để ý không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để biến hóa phong thái. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dần. Cách thức có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám thầy thuốc chuyên khoa.

Nâng cao phong thái

Có những lề thói xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là lý do phổ biến nhất khiến bạn đau nhức ở lưng.

Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có khuynh hướng vặn trái lại để bù đắp.

Đứng thẳng, ngồi ở phong độ đúng có thể giúp giảm đau ê ẩm vùng lưng đáng kể.

Kéo giãn cột sống

Tốt nhất là sử dụng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Cách thức này áp dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển cách thức khác hoặc khám chuyên khoa.

Uốn cong lưng

Cách làm này để giảm bớt một vài căng thẳng ở cột sống trên. Ngồi thẳng lên, thư giãn vai và bàn tay, tiếp theo đẩy trọng điểm của lưng về phía chỗ ngồi của bạn, đưa vai về phía trước. Giữ và thở. Sau đó nâng khung xương sườn của bạn lên một chút và về phía trước. Thở lại. Lặp lại phong thái uốn cong này vài lần.

Vặn xương sống

Vặn xương sống là cách để giảm bao tay và xúc tiến năng lượng tăng lên.

Trong trường hợp này bạn sẽ giữ thân trên và đưa hông của bạn hướng về phía trước. Nếu bạn ngồi trong xe hơi, đó là động tác xoắn vai trên thân. Nếu đó là bàn làm việc thì bạn có thể xoay sâu hơn. Trong phong thái này bạn hãy để hai bàn tay đặt thoải mái trên bàn làm việc hoặc vô lăng, xoắn xương sườn và vai phải của bạn với điểm tựa là tay lái hoặc bàn. Đây là một động tác nhỏ nhưng đem lại sự hăng hái làm việc.

>> Tìm hiểu về bệnh đau lưng và phương pháp điều trị tốt nhất <<

Tập Yoga

Yoga là một giải pháp tiệt trong việc cải thiện cơ bắp. Nó cũng giúp bạn nâng cao sự linh hoạt của lưng và giúp lưng ít bị thương hơn.

Rất nhiều người đã nâng cao bệnh đau lưngcủa mình bằng việc tập yoga.

Tránh thuốc lá

Hút thuốc sẽ làm giảm khả năng tự chữa lành vết thương, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng tới sự thu nạp canxi của cơ thể. Bởi vậy, hãy ngừng hút thuốc khi bị đau nhức ở lưng, dù bạn chỉ bị đau nhẹ hay kinh niên.

Liệu pháp nóng – lạnh

Lợi ích của việc áp dụng liệu pháp nóng và lạnh có thể trái ngược với mỗi người. Nhưng kỹ thuật đơn sơ này có giá cả đáng kể.

Chườm nóng: sử dụng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch máu. Cách thức này chỉ vận dụng trong 24 giờ trước nhất.

Chườm lạnh: dùng túi đựng nước đá chườm lên cột sống thắt lưng trong vòng 30 phút, có tác dụng co mạch, làm giảm đau lập tức. Cách thức chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

>> Tìm hiểu nguyên nhân đau lưng <<

Add a Comment