Cách không phức tạp phòng trị đau cổ gáy, đau nhức ở lưng

Chứng đau vùng cổ gáy và đau ê ẩm vùng lưng rất dễ xảy ra với những cá nhân làm thuê việc ngồi hoặc đứng lâu như kinh dinh, nhân viên văn phòng, lái xe, phi công, bố, thợ may…

thoai-hoa-dot-song-co

Khi mới bị, biểu hiện thường không nặng, nhưng nếu không biết cách điều trị kịp thời có thể dẫn tới bệnh lý mãn tính, gây trở ngại rất nhiều cho công việc và cuộc sống.

Danh y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu TP HCM nêu ra một số trường hợp đau vùng cổ gáy và đau lưng mới mắc, tình trạng nhẹ, có thể tự điều chỉnh bằng luyện tập và dùng một vài bài thuốc không phức tạp.

Đau cổ, gáy

Chứng đau vùng cổ, gáy làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của thân thể, không chỉ gây bất lợi cho từng cá nhân mà còn ảnh hưởng đến toàn xã hội. Tuy thế, nếu Thực hiện luyện tập cổ hăng hái và tập thể thao thường xuyên thì những nguy cơ mắc bệnh có thể giảm xuống đáng kể, đại đa phần bệnh nhân sẽ hồi phục sau vài tuần chữa trị. Chỉ có khoảng 12% phải chịu đựng chứng này trong thời gian lâu hơn và một số người phải bỏ cả công việc vì những ảnh hưởng của bệnh.

Một vài động tác phòng và chữa đau cổ, gáy:

Nếu bạn phải làm những công việc văn phòng, phải ngồi nhiều giờ trên ghế, để đề phòng đau vùng cổ, gáy, nên tranh thủ vài phút để làm các động tác sau:

- Ngồi thẳng lưng trên ghế dựa, toàn thân thư giãn, nếu đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai, buông lỏng tất thảy các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng, hít thở thiên nhiên. Dùng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Cúi gập đầu xuống (thở ra), ngẩng đầu cao, mắt nhìn lên trần nhà (hít sâu vào), cúi xuống ngẩng lên đếm 1 lần. Thực hiện 10-20 lần.

- Dùng tay tiếp xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Nghiêng đầu qua trái, ráng sức cho lỗ tai bạn chạm đến mỏm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, tai chạm mỏm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 10-20 lần rồi đổi bên: nghiêng qua phải (thở ra), nghiêng qua trái (hít vào). Thực hiện 5-10 lần.

- Xoay đầu qua trái, cố gắng để cằm chạm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, cằm chạm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 5 lần rồi đổi bên: xoay đầu qua phải (thở ra), xoay đầu qua trái (hít vào), thực hành 5-10 lần.

Ba động tác trên đây có công dụng khiến cho các đốt sống cổ, cơ cổ và vai của bạn hoạt động tốt hơn, phòng chống thoái hoá cột sống cổ, co rút cơ cổ, tê mỏi hai cánh tay và bàn tay.

Sau khi thực hành các động tác trên, tốt nhất nên đi lại một ít, hoặc làm các động tác đứng lên ngồi xuống nhẽ nhõm để có thể bổ trợ cho sức khoẻ toàn thân thể. Khi ngồi vào bàn, cần chú ý chiều cao giữa ghế và bàn làm việc sao cho đầu không phải cúi hay ngẩng khi nhìn vào màn hình máy tính.

Đau nhức ở lưng

Đau ê ẩm vùng lưng có hai dạng: đau ê ẩm vùng lưng cấp và đau nhức ở lưng kinh niên.

Trường hợp đau nhức ở lưng cấp, mới phát, thể nhẹ, chưa gây biến chứng gì đáng cảnh báo thường do một số căn nguyên sau:

- Thời tiết thay đổi đột ngột, nhiễm lạnh vùng lưng.

- Làm việc trong một phong độ khăng khăng lâu dài.

- Hoạt động hoặc làm việc trong một phong thái mà cột sống bị lệch, như ngồi phản khoa học cách.

- Khi mang vác vật nặng, hoặc người mập phì có cân nặng thân thể lớn, các đĩa đệm làm cột sống phải chịu sự đè nén nhiều không kể xiết cũng gây đau lưng.

- Mang giày cao gót làm cho trọng lực thân thể dồn về phía trước, đốt sống lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây đau ê ẩm vùng lưng cấp.

Trong các trường hợp trên, có thể sử dụng các biện pháp như hạn chế cử động, nằm ngơi nghỉ, kéo giãn cột sống, chườm nóng hoặc chườm lạnh, mát xa, bấm huyệt…

- Phong độ nằm nghỉ ngơi:

Phong độ nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng có nệm tốt và có độ lún vừa phải, để giữ được đường cong sinh lý cột sống, không nên nằm trên nệm mềm làm lưng lõm xuống, mạch máu và cơ sẽ bị chèn ép.

Sử dụng một gối tròn nhỏ lót dưới cột sống cổ, đầu không kê gối. Một gối mỏng kê dưới lưng để lưng hơi ưỡn lên. Một gối kê dưới chân để chân co lên thoải mái. Sau 30 phút, khoan khoái xoay nghiêng người để đổi thay phong độ. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dần.

- Mát xa:

Mát xa, đấm hoặc chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Bấm vào các điểm đau và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Có thể sử dụng rượu gừng để massage (một lít rượu trắng ngâm với 0,5kg gừng tươi gọt bỏ vỏ, giã nát nhuyễn, trong 1-2 ngày là dùng được).

- Chườm:

Khi mới bị đau ê ẩm vùng lưng do chấn thương, có thể dùng túi đựng nước đá chườm lên chỗ đau khoảng 30 phút, làm co mạch, giảm đau tức thời. Nếu đau nhức ở lưng do co cơ, có thể sử dụng khăn tẩm nước ấm nóng khoảng 40-45 độ C để đắp lên chỗ đau khoảng 30 phút để làm giãn mạch máu, cơ và dây chằng.

- Kéo giãn cột sống:

Đu hai tay trên xà ngang, đong đưa thân mình khoảng 5-10 phút. Nếu có áo nịt và đai lưng, sử dụng treo cột sống thì rất tốt.

Add a Comment