Bệnh thoái hóa xương cột sống gây nên đau lưng

chua-dau-lungCột sống là khung đỡ của tất thảy thân. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, tư thế vận động, sinh hoạt, tập luyện và chịu sức nặng cơ thể mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

Và nếu thế con người ta, ai cũng được sinh ra, lớn lên, già nua đi thì thoái hoá cột sống cũng là dĩ nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan trọng là phải biết sinh hoạt, luyện tập ra sao để giới hạn tối đa những hệ quả do bệnh để lại.

Những nguyên tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

- Điều kiện sống hóc búa, ăn uống không đầy đủ.

- Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Ví dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong tuổi phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.

- Luyện tập thể dục, thể thao không đúng.

- Liên tục mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng phản khoa học phong thái.

- Ngồi nhiều không kể xiết hoặc luôn luôn làm việc ở một phong độ ít đổi thay.

- Cân nặng quá nhiều cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ thân.

- Thường thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dù nguyên cớ là tương đối trái ngược ở hai giới. Giả dụ ở đàn ông phần lớn được gây ra bởi cần lao nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới là do thiếu hụt canxi, hệ quả của việc mang thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Biểu hiện của thoái hoá cột sống

- Biểu hiện rõ rệt nhất là những cơn đau nhức ở lưng xuất hiện thường xuyên, cảm giác khó chịu, bức bối trong thân thể, dáng đi bất thường, xiêu hoặc lưng còng xuống… Nếu gặp phải những hiện tượng như thế, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
– Giả dụ đau nhức ở lưng do bị thận hoặc một số bệnh khác thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau lưng do thoái hoá cột sống lại thường âm ỉ, rinh rích ngày này qua tháng khác. Đau cốt yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm sút và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người bao quanh.
– Có khi có những cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, thần kinh toạ, đau hông và đùi đến mức không có khả năng đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

- Có nhiều phương pháp được sử dụng bây giờ tại các bệnh viện là: dùng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.V… Tất cả các phương pháp này đều phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.

- Khi ở nhà, nếu bị đau lưng, bạn nên tức thì nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến huyết khó lưu thông, tăng cảm giác mỏi mệt. Chỉ cần có cảm giác đỡ đau là bạn đã phải đi lại đôi chút. Nói tóm lại, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên hoạt động nhẹ nhàng, tập thể dục vừa phải.

- Chườm nóng và mát xa được cho là biện pháp hữu hiệu tức khắc. Tuy nhiên, có một sai lầm lớn là khi bị đau ê ẩm vùng lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như vậy sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng nặng nề hơn hơn.

- Khi đã cảm thấy khá hơn, bạn hãy bơi lội một ít. Theo các thầy thuốc thì bơi lội chính là môn thể thao phù hợp nhất để chữa đau lưng, đặc biệt với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

- Khi đã từng bị đau lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên giữ gìn, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng ngày một nặng thêm. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong phong thái hơi lạ thường là đã bị đau nhức ở lưng buốt nhói dữ dội.

- Cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong cách thức sinh hoạt hàng ngày

- Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm đến trẻ em trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Hiện tại, những nhân tố dễ dẫn đến thoái hoá cột sống trong tương lai nếu không chú tâm từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi quá mức, ăn uống vô độ dẫn đến thừa cân v.V…

- Với những cá nhân lao động trí óc, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một số động tác có lợi cho lưng.

- Với người lao động thuộc hạ, chú tâm không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên dần dà.

- Tập thể dục thường xuyên, đều đặn. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để đề phòng đau nhức ở lưng do thoái hoá cột sống.

- Với phụ nữ có thai, việc tập luyện đúng phương pháp lại càng cần thiết để giúp cho cột sống thêm bền bỉ, tránh đau do phải đỡ thêm một phần trọng lượng lớn nữa ngoài thân của chính người mẹ.

Add a Comment